Làm sao tuyển được nhân tài?
Bạn gặp khó khăn trong việc thu hút nhân viên tài giỏi? Có thể do văn hóa doanh nghiệp chưa tốt. 
Từ xưa tới nay, thu hút và giữ được nhân tài chưa bao giờ là chuyện dễ. Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, số lao động trẻ không đủ để thay thế những người ra đi.

Tuy vậy, vẫn có những doanh nghiệp thu hút được nhiều tài năng hơn mức cần thiết. Chẳng hạn, Southwest Airlines gần đây đã nhận được hơn 50,000 hồ sơ cho 500 vị trí cần tuyển. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hấp dẫn nhân tài là điểm chung của 10% doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ. Công ty của bạn cũng có thể áp dụng phương pháp đó.

1. Đặt nhân viên lên hàng đầu. Các nhà nghiên cứu cho rằng cách tốt nhất để thu hút và giữ được nhân tài là xây dựng văn hóa doanh nghiệp làm sao để những người giỏi nhất muốn tìm đến làm việc, một văn hóa trong đó mọi người được trân trọng và quan tâm đầy đủ.
David Packard, đồng sáng lập Hewlett-Packard, là ví dụ điển hình về sử dụng sức mạnh của thái độ trân trọng. Ông tôn trọng tất cả những ai làm việc cho ông. Packard còn đặt ra tiêu chuẩn lãnh đạo cao cho chính mình để nhân viên lấy đó làm gương.

2. Phát huy tối đa khả năng của nhân viên tài giỏi. Có thể bạn không tìm được đủ người cho các vị trí cần tuyển, thậm chí khi đã có văn hóa doanh nghiệp tốt. Theo nghiên cứu, một cách chắc chắn để phát huy tối đa khả năng của nhân viên giỏi là đặt họ vào những vị trí có ảnh hưởng lớn.

Khi xảy ra thất nghiệp ở Washington, DC, David Grissen, phó chủ tịch điều hành khu vực phía đông của Marriott đã quyết định tập trung tuyển nhân viên vào vị trí bàn phía trước, vì họ có ảnh hưởng to lớn đến lượng khách của khách sạn. Ứng viên phải trải qua ít là bốn vòng phỏng vấn và đạt điểm cao trong bảng đánh giá tiêu chuẩn.

3. Quan tâm và sử dụng trí tuệ xúc cảm. Nghiên cứu chỉ ra rằng một trong những điều tệ nhất của doanh nghiệp nhỏ là chủ doanh nghiệp không tham gia vào qui trình tuyển nhân sự. Xét cho cùng, đó là văn hóa, là công ty và công việc của người lãnh đạo. Vì sao lại để người khác làm thay bạn?

Trong quá trình tuyển nhân viên, hãy đánh giá cẩn thận chỉ số trí tuệ xúc cảm song song với năng lực trí tuệ của ứng viên. Theo nghiên cứu, chỉ dùng mỗi chỉ số IQ để đánh giá thành công sẽ không chính xác bằng khi kết hợp nó với chỉ số trí tuệ xúc cảm. Chỉ số EI cho thấy rõ mức độ phù hợp của ứng viên với tổ chức của bạn.

Linh hoạt cũng là yếu tố quan trọng. Nếu nhân viên mới hoàn toàn phù hợp với công ty nhưng lại không hợp với vị trí đang cần, thì bạn thử chuyển họ sang vị trí khác cần đến thế mạnh và kinh nghiệm của họ. Vì không dễ tìm được nhân viên hòa hợp tốt với công ty.

Trong lúc chẳng có gì đảm bảo rằng nhân viên là số một, việc phát huy tối đa khả năng của nhân viên, đánh giá trí tuệ cảm xúc của họ khi tuyển sẽ giúp doanh nghiệp có đủ nhân tài cho mọi vị trí. Nghiên cứu trên 10% công ty hàng đầu Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng đây chính là cách thành công nhất để tuyển dụng nhân tài.

Paul Sarvadi - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN

vnjobs.com.vn
Theo Theo doanhnhansaigon
Số lần xem: 124 Lên đầu trang
Chuyên mục
Người Khuyết Tật (31)
Kỹ Năng Phỏng Vấn (7)
Cẩm Nang Thu Hút Nhân Tài (10)
Cẩm Nang Tuyển Dụng Nhân Tài (21)
Quản trị nguồn nhân lực (24)