Quản lý nhân viên mùa... EURO
Những trận cầu vào đêm khuya hoặc sáng sớm nằm trong khuôn khổ Giải vô địch châu Âu 2012 (Euro 2012) theo giờ Việt Nam, bắt đầu từ cuối tuần này và tiếp diễn đến tháng 7, có thể dẫn đến sự vắng mặt và mệt mỏi của một số nhân viên trong giờ làm việc, nhưng vẫn có một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng này.
Cứ mỗi bốn năm, Giải vô địch bóng đá Euro lại quy tụ người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu đắm mình trong sự kiện thể thao tuyệt vời này. Mặc dù Giải vô địch Euro, được tổ chức tại Ba Lan và Ukraine, sẽ mang đến niềm vui cho nhiều người, nhưng lại có thể trở thành mối bận tâm của chủ doanh nghiệp và họ thấy cần thiết phải lập kế hoạch nhân sự, thời gian biểu và thông tin hiệu quả.

Những trận cầu của các đội bóng như: Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm đáng kể của những người hâm mộ bóng đá tại Việt Nam. Còn với những trận diễn ra ở các thành phố tại Ba Lan và Ukraine từ 8/6 - 1/7, do sự khác biệt múi giờ nên sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc sáng sớm và có một vài trận sẽ kết thúc vào lúc 1g45 sáng hoặc trễ hơn.

Tất nhiên cũng sẽ có không ít nhân viên thức thâu đêm để xem truyền hình trực tiếp.

Người hâm mộ Việt Nam sẽ được dịp cổ vũ cho đội bóng mình yêu thích, và những người nước ngoài đến từ khắp nơi trên thế giới, đang làm việc và du lịch tại Việt Nam cũng sẽ theo dõi đội bóng của đất nước họ trình diễn như thế nào trên màn ảnh.

Vậy các công ty tại Việt Nam nên làm gì để vừa “tạo ra một Euro 2012 thân thiện” với nhân viên, vừa đảm bảo được tiến độ công việc của công ty, hạn chế được số lượng đơn xin nghỉ phép cũng như để hiệu quả công việc không bị sụt giảm?

Tôi nghĩ, hướng giải quyết cân bằng là cần thiết. Việc đặt ra kỳ vọng và thông tin rõ ràng về những gì thích hợp và không thích hợp tại công sở trong thời gian diễn ra giải đấu là rất quan trọng.

Các công ty không muốn xa lánh nhân viên trong thời gian Euro 2012 bằng cách giả vờ vẫn “làm việc bình thường” khi đang diễn ra một trận cầu lớn hoặc trận chung kết. Đảm bảo rằng nhân viên có thể thưởng thức Euro 2012 bằng một số cách sẽ giúp nhân viên trân trọng công ty hơn và tăng thêm giá trị nhân văn cho doanh nghiệp.

Khi mà công việc có thể bị ảnh hưởng bởi các trận đấu hằng ngày, Phòng Nhân sự và các bộ phận có thể áp dụng một số cách nhằm giảm thiểu tối đa sự gián đoạn và đảm bảo được tiến độ công việc, như: điều chỉnh giờ làm việc linh động, chuyển đổi giờ làm, nghỉ phép không lương... và sự thấu hiểu.

Theo tôi, để duy trì tiến độ công việc như thường lệ, các doanh nghiệp nên áp dụng một số biện pháp sau:

1. Chia sẻ với nhân viên nhằm tìm hiểu mức độ quan tâm theo dõi những trận cầu Euro 2012 trực tiếp vào nửa đêm và quan điểm của họ về cách cân bằng giữa xem bóng đá với đảm bảo hiệu quả và hoàn thành trách nhiệm với công việc.

2. Đánh giá khối lượng công việc và các dự án đặc biệt cần hoàn thành trong giai đoạn Euro 2012. Những việc cần hoàn thành bao gồm những việc thường xuyên hoặc những dự án đang trong tiến độ gấp rút. Điều cần thiết là công ty cần lưu ý đến việc số lượng nhân viên xin nghỉ phép hoặc nghỉ ốm sẽ nhiều hơn so với thông thường.

3. Đảm bảo rằng các trưởng bộ phận và nhân viên giám sát trao đổi với nhau thường xuyên về tác động của giải đấu. Việc kiểm tra chéo các đơn xin nghỉ phép sẽ là một phương pháp hữu ích.

4. Một số doanh nghiệp thiết lập chính sách về các trang web để xem lại các trận cầu hoặc tìm kiếm thông tin liên quan đến Euro 2012. Mỗi công ty có những cách đánh giá hoặc kiểm soát khác nhau. Điều quan trọng là tất cả nhân viên hiểu được chính sách cũng như quy định hiện hành và nguyên nhân đưa ra những quyết định này cũng như những điều khoản lạm dụng chính sách.

5. Kết nối nhân viên: Mặc dù không có trận cầu Euro 2012 nào được phát sóng trong giờ/ngày làm việc, nhưng vẫn có cơ hội cho công ty tập hợp nhân viên lại trong những “bữa tiệc đá bóng”, có thể tại văn phòng làm việc hoặc bên ngoài. Trong cả hai trường hợp, việc giới hạn rượu bia là cần thiết.

6. Đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được đối xử công bằng trong suốt thời gian diễn ra giải đấu và hãy nhớ rằng, không phải ai cũng quan tâm đến bóng đá.

7. Hãy hòa mình vào không khí Euro 2012! Đây là giải bóng đá châu Âu lớn nhất hành tinh và các công ty có thể tạo ra vài niềm vui với nó. Ví dụ như, dùng Euro 2012 làm chủ đề cho sự kiện, rút thăm trúng thưởng và thi đấu giữa các bộ phận.

Euro 2012 không chỉ đơn thuần là bóng đá - đó là sự kiện có thể lôi cuốn và liên quan đến cả những người không yêu thích môn thể thao này. Thời điểm này có thể thích hợp cho các công ty ở Việt Nam thể hiện “tinh thần” và sự linh hoạt, đồng thời giúp nhân viên vừa thưởng thức được những trận đấu ngoạn mục, vừa đảm bảo duy trì được tính chuyên nghiệp trong công việc.

VNJobs
Theo NICOLA CONNOLLY - Tổng giám đốc Adecco Việt Nam - Doanhnhansaigon
Số lần xem: 153 Lên đầu trang
Các bài viết khác
Sếp giỏi - quyết đoán chứ không độc đoán
Đối phó tình trạng nhân viên nghỉ làm “như cơm bữa”
Để đánh giá chính xác năng lực nhân viên
Nâng tài quản lý với “Tối đa hóa năng lực nhân viên”
Do đâu nhân viên nản việc
7 dấu hiệu báo động từ nhân viên
Những cách đặc biệt động viên nhân viên
^Miếng bánh^ nhân sự: Chia bánh hay làm bánh?
Bí quyết phê bình nhân viên CƯNG của công ty
Đừng lầm tưởng nhân viên của bạn quan tâm đến công ty!
Chuyên mục
Người Khuyết Tật (31)
Kỹ Năng Phỏng Vấn (7)
Cẩm Nang Thu Hút Nhân Tài (10)
Cẩm Nang Tuyển Dụng Nhân Tài (21)
Quản trị nguồn nhân lực (24)