Bí quyết phê bình nhân viên CƯNG của công ty

Trong phòng bạn có một nhân viên rất xuất sắc, góp phần đáng kể làm tăng doanh thu của công ty cho dù đôi khi nhân viên đó vẫn mắc một vài sai lầm nhỏ. Tuy nhiên, anh/ cô ấy lại là người nhạy cảm và khó chấp nhận lời phê bình của cấp trên.
Sẽ dễ dàng hơn cho cả bạn và nhân viên nếu bạn đưa ra ý kiến nhận xét, góp ý cho họ thường xuyên, hàng tuần hay thậm chí hàng ngày. (Ảnh minh họa)
 
Vậy làm thế nào bạn đạt được mục đích của mình là sửa sai cho họ mà vẫn đảm bảo "giữ chân" được nhân tài cho công ty?

 

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

 

Gặp nhân viên trực tiếp

 

Trước đó, hãy ghi ra những gì bạn định thảo luận trong cuộc nói chuyện này. Có sự chuẩn bị sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn cuộc nói chuyện và loại trừ trường hợp nhân viên có thể dễ dàng hiểu sai ý của bạn khi bạn đang trong tâm trạng phức tạp: buồn bã, tức giận.

 

Sau đó, hãy hỏi lại nhân viên để họ nhắc lại điều bạn đã nói. Việc này nhằm xác định vấn đề một cách rõ ràng, đồng thời cho nhân viên thấy họ đã sai ở đâu và nên thay đổi ra sao.

 

Phê bình thái độ, không phải tính cách

 

Bạn khó có thể thay đổi được tính cách của người khác mà chỉ có thể tác động tới cách cư xử bên ngoài, góp phần dẫn tới thay đổi tính cách. Chẳng hạn, bạn có một nhân viên xuất sắc với tính cách hướng ngoại và nó đã giúp ích rất nhiều cho công việc của anh ấy. Điều đó chỉ trở thành rắc rối khi anh ấy mải xây dựng mạng lưới quan hệ mà quên hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn. Khi đó, bạn chỉ có thể góp ý, nói chuyện để anh ấy chú tâm vào công việc chính của mình hơn.

 

Đưa ra phản hồi (cả khen ngợi và phê bình) thường xuyên

 

Bạn không phải tổng kết tất cả những sai lầm của nhân viên trong tháng/ quý rồi chờ đến cuối tháng/ quý/ năm mới phê bình họ. Như vậy, nhân viên có thể quên những gì mình đã mắc phải hoặc không khắc phục được sai lầm kịp thời.

 

Sẽ dễ dàng hơn cho cả bạn và nhân viên nếu bạn đưa ra ý kiến nhận xét, góp ý cho họ thường xuyên, hàng tuần hay thậm chí hàng ngày. Điều này cũng nên áp dụng với cả những lời khen ngợi, động viên cấp dưới của mình.

 

Không trì hoãn cuộc nói chuyện

 

Nếu nhân viên bắt đầu khóc lóc hay tức giận, hãy tạm ngừng cuộc nói chuyện và cho họ ít phút để lấy lại bình tĩnh rồi tiếp tục. Bạn không nên kết thúc cuộc nói chuyện và đặt một cuộc hẹn khác sang tuần sau. Nếu làm như vậy, nhân viên sẽ cho rằng cách phản ứng cảm xúc của họ có thể giảm bớt lời chỉ trích, rằng sếp sẽ cảm thấy ngại khi phê bình họ. Bạn nên nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đền

VNJobs
Techrepublic | DanTri

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Thông tin dành cho người khuyết tật

Máy tính nhỏ - Niềm vui lớn cho Người khuyết tật

Có thể thấy, xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vưc công nghệ thông tin, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có điều kiện không sử dụng đến những chiếc máy vi tính cũ đã khá lạc hậu tuy nhiên sử dụng cơ bản vẫn tốt ...!!!

2013-12-12 15:39:20

Đứng dậy để tạo cảm hứng cho người khác

Sri Lestari không muốn khuyết tật ngáng bước chân mình. Nỗ lực làm lại cuộc đời của người phụ nữ kém may mắn này đã tạo cảm hứng cho hàng triệu người khuyết tật tại Indonesia.

2013-08-13 09:52:17

Khảo sát thị trường

Bạn tìm việc trực tuyến như thế nào? (có thể chọn nhiều câu trả lời)
 Tôi không tìm việc trên mạng trực tuyến
 Vào trực tiếp trang web của các công ty
 Sử dụng các công cụ mạng xã hội (ví dụ Twitter, social media groups, etc)
 Sử dụng lưu tìm kiếm/ thông báo việc làm trên các trang web
 Gõ vào công cụ tìm kiếm của các trang web việc làm
 Gõ vào các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, etc...)